Hành trình của những cung bậc cảm xúc
Theo anh Tấn Minh, "bất ngờ" là bởi thời điểm được thông báo đến khi thực hiện chỉ có hơn một ngày để chuẩn bị cho chuyến bay đường dài đến một sân bay chưa từng bay đến. Điểm đến của hành trình lần này là một sân bay chưa được VNA khai thác nên mọi thông số về đường băng cất hạ cánh, phương thức tiếp cận,... đều chưa có sẵn. "Mình và 5 phi công trong tổ đã phải chia nhau nhiệm vụ mỗi người phụ trách đọc và tìm một phần thông tin liên quan đến chuyến bay thông qua việc tự đọc tài liệu và phối hợp với các bộ phận khác của TCT để cập nhật thông tin mới nhất."
Do thời gian gấp rút, mọi hoạt động đều được các thành viên phi hành đoàn cố gắng làm thật "khẩn trương" để kịp thực hiện chuyến bay. "Ngay khi vừa nhận thông báo sẽ thực hiện chuyến bay, hiểu rõ tình hình các chuyến bay Hà Nội Sài Gòn đang bị cắt giảm để hạn chế việc đi lại nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, mình đã ngay lập tức gọi điện cho phòng giám sát bay, xin chuyển sân chuyến sớm nhất vào SGN để cùng các thành viên khác chuẩn bị tài liệu, trang bị bảo hộ cho chuyến bay cũng như chuẩn bị thêm một số đồ ăn thêm, đồ dùng cá nhân vì chuyến bay dự định sẽ kéo dài hơn một ngày và mọi sinh hoạt đều diễn ra bên trong tàu bay kể cả khi hạ cánh tại Ukraine."

Thời gian gấp rút, mọi hoạt động đều được các thành viên phi hành đoàn cố gắng làm thật "khẩn trương" để kịp thực hiện chuyến bay (Ảnh: NVCC).
Với chàng cơ phó trẻ tuổi của chuyến bay, sự "xúc động" khi khởi hành có lẽ khó thể diễn tả thành lời. Sự vắng lặng của phòng briefing, nhà ga sân bay, sân đỗ tàu bay khiến cho anh cùng tất cả các thành viên tổ bay đều cảm nhận rõ những khó khăn và thách thức đang đè nặng lên tình hình kinh doanh của TCT mà dịch bệnh Covid-19 đang gây ra. "Khoảnh khắc máy bay rời đường băng trong câu chúc và cảm ơn của kiểm soát viên không lưu là một sự xúc động thật sự mãnh liệt đối với mình. Mặc cho những thách thức của dịch bệnh gây ra đối với tình hình Vận tải hàng không, nhưng Vietnam Airlines- mang trên mình sứ mệnh của hãng Hàng không Quốc Gia Vietnam Airlines vẫn luôn tiên phong trong những chuyến bay mang tính nhân văn cao cả như chuyến bay này."
Chuyến bay đặc biệt có tổng thời gian làm nhiệm vụ đến hơn một ngày, anh Tấn Minh cho rằng sự "đoàn kết" của mọi thành viên tổ bay trong suốt thời gian đó đã góp phần vào thành công của hành trình. "Mình cũng như tất cả các thành viên tổ bay phải mặc đồ bảo hộ kín từ đầu đến chân kể cả khi đi ngủ. Chỉ sau khoảng vài tiếng đồng hồ đeo khẩu trang y tế, ai cũng có cảm giác đau tai, có người còn bị sưng đỏ vì dây đeo siết vào mang tai, bộ đồ bảo hộ rất kín nên cũng gây cảm giác vướng víu khi thao tác, găng tay cao su thì gây toát mồ hôi tay liên tục. Nhiều khó khăn là vậy nhưng không khí làm việc trên chuyến bay rất vui vẻ và ăn ý, không có một sơ suất gì xảy ra."

Niềm tự hào được đóng góp vào những hoạt động vì cộng đồng
Nhằm ngăn chặn lây nhiễm chéo, Đoàn bay có ra quy định giảm đến mức tối thiểu việc tổ lái đi ra khỏi buồng lái trong khi bay đối với các chuyến bay đặc biệt này. Bên cạnh đó, chuyến bay kéo dài đến hơn 24 tiếng nên để đảm sức khỏe của bảo phi công trong thời gian thực hiện nhiệm vụ vẫn có thể chia giờ nghỉ, Đoàn bay đã sắp xếp 6 phi công thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Hàng không quốc tế. Mặc dù không trực tiếp tiếp xúc nhưng anh Tấn Minh vẫn có cách riêng để hòa chung với những dòng cảm xúc của các hành khách.
"Qua cửa sổ buồng lái, mình có thể nhìn thấy hành khách khi đi vào nhà ga sân bay Kiev. Rất nhiều người đã dừng và quay lại chụp hình máy bay, nhiều người giơ tay vẫy và nắm tay lại như thể hiện sự cảm ơn khi đứng hướng về phía máy bay, có người còn đợi nhân viên an ninh đến nhắc mới đi tiếp."

Mặc dù không trực tiếp tiếp xúc nhưng anh Tấn Minh vẫn có cách riêng để hòa chung với những dòng cảm xúc của các hành khách (Ảnh: NVCC).
Từng trải qua nhiều chuyến bay đặc biệt nhưng hành trình lần này vẫn mang tới cho chàng phi công trẻ sự xúc động và niềm tự hào vì được đóng góp vào những hoạt động nhân đạo và ý nghĩa của TCT. "Trên hết đó là tinh thần nhân đạo của người Việt Nam chúng ta, chuyến bay đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cộng đồng, xứng đáng với vai trò của Hãng HKQG. Gia đình mình khi biết cũng hoàn toàn tán thành và động viên tinh thần mình trước chuyến bay."
Dịch bệnh Covid-19 đang đặt ra rất nhiều khó khăn cho tình hình kinh doanh của TCT như việc tạm thời đóng cửa toàn diện mạng đường bay quốc tế, thị trường vận tải hành khách trong nước (các chuyến bay nội địa) cũng đóng băng vì mệnh lệnh từ Chính phủ nhằm hạn chế tối đa việc đi lại không cần thiết. Tuy nhiên, chàng phi công trẻ vẫn cảm nhận được sự quan tâm ấm áp của đại gia đình VNA trong những ngày đường băng, nha ga vắng lạnh: "TCT đang nỗ lực đảm bảo thu nhập cho các thành viên Khối bay, đây thật sự là một tin không chỉ vui mà còn vô cùng cảm động, tạo niềm tin và tiếp thêm động lực cho tập thể Phi công Đoàn bay 919 yên tâm công tác, thực hiện các nhiệm vụ bay, thêm vững tin vào các chính sách, chế độ mà TCT đã và đang dành cho lực lượng Khối bay."
Nguồn: spirit.vietnamairlines.com